Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Bộ trưởng Thăng: 'Gần 100% công trình giao thông chậm tiến độ'

Bộ trưởng Thăng: 'Gần 100% công trình giao thông chậm tiến độ'(Zing) - Sáng nay, 24/4, trong phiên giải trình trước Ủy ban Pháp luật, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thừa nhận tình trạng hầu hết các công trình giao thông đường bộ chậm tiến độ, nhiều công trình không đảm bảo chất lượng.>> Bộ trưởng Đinh La Thăng: 'Thu phí xe máy sau ô tô ít nhất 6 tháng'
>> Chưa thu phí hạn chế phương tiện trong năm 2012
>> 'Nhiều tiền mua ô tô, đừng kêu chuyện thu phí...'
>>  Từ 1/6, ôtô xe máy phải đóng phí bảo trì đường

Bộ trưởng Đinh La Thăng giải trình trước Ủy ban Pháp luật về vi phạm luật giao thông đường bộ, tình trạng các công trình xây dựng kém chất lượng, chậm tiến độ... sáng 24/4

Mở đầu phiên giải trình sáng nay là vấn đề vi phạm luật giao thông đường bộ - chiếm khoảng 96% số người chết. Sau khi dẫn những con số thống kê về tình hình tai nạn giao thông và khẳng định vi phạm hành chính về giao thông đường bộ là vấn đề bức xúc nhiều năm qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh đến giải pháp tăng mức phạt đối với vi phạm giao thông, cho phép thanh tra viên, công an được tăng thẩm quyền xử phạt.

Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, trong 11 tháng đầu năm 2011, Trung tâm QL&ĐH VTHKCC đã xử lý 2.813 trường hợp vi phạm khai thác tuyến xe buýt, 542 trường hợp vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ, lĩnh vực đo lường đối với người điều khiển phương tiện và cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải bằng taxi bị lập biên bản.

Cùng thời điểm, trên địa bàn TP xảy ra 940 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 809 người chết và 452 người khác bị thương, hư hỏng 1.339 xe các loại.

Tại Hà Nội, thống kê cho thấy, trong năm 2010, toàn TP xử phạt hơn 832.000 trường hợp vi phạm. Năm 2011 xử phạt gần 909.000 trường hợp, trong 3 tháng đầu năm 2012 đã xử phạt gần 212.000 trường hợp.

Theo đó, Bộ trưởng Thăng đề nghị nâng mức xử phạt của thanh tra viên và công an lên 2 triệu đồng, tịch thu và sung công với các hành vi nguy hiểm như đua xe trái phép, không phân biệt chủ sở hữu.

Bộ trưởng GTVT cho rằng, không tịch thu xe đua trái phép sẽ khiến người vi phạm coi thường pháp luật, tình trạng đua xe lại tái diễn. Ông cũng nhắc lại kiến nghị mở tài khoản ngân hàng của chủ phương tiện và yêu cầu một khoản ký quỹ khi tham gia giao thông để tiến tới thu tiền phạt qua tài khoản.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển là người đưa ra câu hỏi chất vấn đầu tiên trong phiên giải trình sáng nay. Ông Hiển bày tỏ lo ngại với con số hơn 8 triệu vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông năm ngoái bởi đây là con số khổng lồ nhưng lại chưa phản ánh hết tình hình vi phạm, vẫn còn bỏ sót nhiều vụ. Trong khi đó, các báo cáo cho thấy, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông những năm qua không có dấu hiệu giảm.

Về đề nghị tăng mức tiền phạt Bộ trưởng Thăng đưa ra, Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển thẳng thắn bày tỏ băn khoăn về trách nhiệm đội ngũ thực thi công vụ, bởi ông cho rằng: "Tôi cảm giác thanh tra giao thông làm chưa đúng chức trách của mình và lấn sang nhiệm vụ của cảnh sát giao thông".

Trước hàng loạt câu hỏi do ông Hiển nêu ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng không đi thẳng vào vấn đề mà dẫn lại thông tin về tình tai nạn giao thông những tháng đầu năm có giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy thừa nhận, đối với việc để xảy ra tình trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng có trách nhiệm của người thực thi công vụ song ông chưa đề cập đến trách nhiệm cá nhân người đứng đầu đối với các vấn đề bức xúc của ngành giao thông.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện các văn bản, hoàn thiện chiến lược phát triển giao thông vận tải. Hiện chiến lược tổng thể đã được Chính phủ đồng ý, căn cứ vào đó, Bộ sẽ sửa đổi các quy hoạch, quy hoạch vùng; tăng lưu lượng trên đường Hồ Chí Minh để giảm tải cho QL1.

Hiện bộ Giao thông cũng đang xây dựng hệ thống giám sát xử lý an toàn giao thông, đẩy mạnh hạ tầng giao thông đô thị, xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân trình Chính phủ, để năm 2012 là năm an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, đại biểu Trần Ngọc Vĩnh lại đặt ra vấn đề thu phí bảo trì đường bộ, Bộ giao thông dùng tiền đầu tư vào các công trình gây thất thoát nhưng chưa có biện pháp hữu hiệu để giải quyết. Ông Vĩnh thẳng thắn bày tỏ lo ngại khi mà đời sống của đại bộ phận người dân còn khó khăn thì bộ lại đề xuất thu phí khiến người dân không thuận.

Với vấn đề này, Bộ trưởng Thăng thừa nhận thực trạng chậm tiến độ của hầu hết công trình giao thông, nhiều công trình không đảm bảo chất lượng nhưng Bộ trưởng lại bày tỏ sự lạc quan khi tái khẳng định năm nay là năm an toàn giao thông. 

Vấn đề quỹ bảo trì đường bộ theo Bộ trưởng Giao thông là thực hiện theo Luật Đường bộ năm 2008 nhằm có nguồn thu bảo đưỡng đường hàng năm, không phải bây giờ Bộ mới đề xuất.

bảo Nam

Theo Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét