>> Sập cầu do xe quá tảiTình trạng xe quá tải đã và đang diễn ra phổ biến, kéo theo nhiều hệ lụy cho xã hội mà trước đó chúng tôi đã phản ánh trong bài viết Xe quá tải lộng hành ở TP.HCM. Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Thái Văn Chung – Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP.HCM.Luật sư Thái Văn Chung cho rằng: "Nghị định 34 của Chính phủ quy định, xe ôtô chở quá tải từ 10% - 20% thì bị phạt tiền từ 4–6 triệu đồng, tước GPLX từ 30–60 ngày và buộc phương tiện phải hạ tải… Theo tôi, nếu thực hiện nghiêm ngặt, các doanh nghiệp sẽ chịu thiệt hại hết sức nặng nề và sẽ thiết lập lại được trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP. Trong khi hiện nay các phương tiện thi nhau chở quá tải xuất phát từ việc cạnh tranh không lành mạnh trong ngành". Luật sự Thái Văn Chung - Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP.HCM, cho rằng, việc xử lý xe quá tải hiện nay vẫn còn chưa nghiêm, nếu muốn dẹp tình trạng bất cập trên phải xử lý từ gốc. Ông Chung nói thêm: "Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận lại vấn đề ở nhiều khía cạnh.Có 3 dạng quá tải, cụ thể: quá tải cầu, đường và đăng kiểm. Xét trên tổng thể, tôi cho rằng, các quy định của pháp luật hiện nay chưa phù hợp với thực tế. Cụ thể, các hãng tàu biển thế giới quy định: một container được phép có trọng tải tối đa (bao gồm cả vỏ) là 32,48 tấn. Trong khi đó, ở nước ta hiện nay có khoảng 80%-90% lượng phương tiện vận chuyển container tải trọng từ 25–30 tấn (nằm trong giới hạn cho phép).Theo Thông tư từ 3/2011 của Bộ GTVT (sửa đổi từ Thông tư 7/2010) xe tổ hợp đầu kéo zin 2 cầu được kéo theo 44 tấn, xe zin 3 cầu là 48 tấn (gồm tải trọng cả hàng và xe).Nếu chiếu theo đăng kiểm thì lại phạm luật, ví như, quy định xe rơmi đầu moóc (2 cầu) chỉ được kéo theo tải trọng từ 19–23 tấn… Ngay như trên một tuyến vận tải cũng có cầu, đường nơi khỏe, nơi yếu nên khó tránh khỏi những bất cập do hạ tầng thiếu đồng bộ. Nếu có sự thống nhất chung trong quy định về các dạng quá tải thì mức độ sẽ không như vậy".Chính vì thế, xử lý xe quá tải cần phải làm từ gốc đi đôi với việc sửa đổi, bổ sung các quy định tạo sự đồng bộ, thống nhất. Chẳng hạn như tại nơi đóng hàng; các địa phương, đơn vị có cảng sông, biển, khu công nghiệp… trên địa bàn thì người phụ trách, đứng đầu sẽ chịu trách nhiệm nếu để các xe chở quá tải trọng."Cùng với đó, Nhà nước cần đầu tư xây dựng được hệ thống kho bãi, thiết bị đảm bảo cho việc kiểm tra và hạ tải. Các lực lượng chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn để chế tài được thực thi. Nếu chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động sẽ khó đạt hiệu quả. Do vậy, đã đến lúc Chính phủ nên xem xét, nghiên cứu để ban hành một nghị định riêng về vấn đề xử lý xe quá tải, ông Chung kiến nghị.Giang UyênTheo Infonet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét